พุยพุย

วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน 2557

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้


เรียนรู้ เรื่อง แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

  เป็นสิ่งสะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
1.Rivhard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1.มุมมองด้านโครงสร้างภาษา
2.มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์

การสอนแบบภาษาธรรมชาติ
     การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language Approach) คือ การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติ อย่างมีความหมาย สอดคล้องเหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อน หรือเขียนก่อน แต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง เช่น อ่านนิทาน เล่าเรื่องราว ฟังนิทานที่ครูหรือเพื่อนเล่า เขียนคำที่ตนสนใจจากเรื่องที่ได้อ่านหรือได้ฟัง เป็นต้น

หลักการสอนภาษาธรรมชาติ
1.การจัดสภาพแวดล้อม
2.การสื่อสารที่มีความหมาย
3.การเป็นแบบอย่าง
4.การตั้งความคาดหวังฃ
5.การคาดคะเน
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7.การยอมรับนับถือ
8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น

บทบาทครู (นิรมล ช่างวัฒนชัย.2541)
       ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
       ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนันสนุนการอ่าน การเขียน
       ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
       ครูสร้างความสนใจในคำและสั่งพิมพ์

   ภาพกิจกรรม












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น