พุยพุย

วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 11 กันยายน 2557

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้


1. เรียนเกี่ยวกับทฤษฎี

            1.1แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม

                                  >> ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner  พฤติกรรมของคนเกิดจากการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ผลจากการแสดงพฤติกรรมนั้นจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าพฤติกรรมนั้นจะมีแนวโน้มเกิดขึ้นอีกหรือไม่ในสถานการณ์ที่คล้ายกับสถานการณ์เดิม ถ้าเกิดขึ้นอีกจะเรียกผลพฤติกรรมนั้นว่า การเสริมแรงทางบวก แต่ถ้าไม่เกิดขึ้นอีกเรียกผลของพฤติกรรมนั้นว่า การลงโทษ การอธิบายถึงการเรียนรู้ด้านจริยธรรมผ่านกระบวนการเสริมแรงและการลงโทษ หากเด็กแสดงพฤติกรรมที่ดีแล้วได้รับการชมเชย ยกย่อง คือ เด็กจะแสดงพฤติกรรมนั้นซ้ำอีก แต่หากแสดงพฤติกรรมใดแล้วถูกลงโทษ เด็กจะระงับหรือหยุดการกระทำนั้น ๆ ดังนั้นการเรียนรู้พฤติกรรมจริยธรรมของเด็กจึงขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ที่จะตัดสินว่า พฤติกรรมใดเป็นพฤติกรรมทางจริยธรรมที่เหมาะสม แล้วนำมาใช้ในการอบรมปลูกฝังเด็ก
                                  

            1.2  แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสนติปัญญา

                             >> ทฤษฎีการเรียนรู้ของ  Piaget     
พัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก
และพัฒนาการทางสติปัญญา ตามแนวความคิดของเพียเจท์
ได้อธิบายถึงพัฒนาการทางความคิดและสติปัญญาใน
ความเห็นของเขาว่า บุคคลสามารถคิด ดัดแปลงความคิดและ
แสดงความคิดของตนออกมาได้ ย่อมเป็นผลมาจาก
ขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (assimilation) และการจัดปรับ
ขยายโครงสร้าง (accommodation) โดยผลของการทำงาน
ดังกล่าวจะเกิดเป็นโครงสร้างขึ้น (schema)

            1.3 แนวคิดกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมของร่างกาย

           >> ทฤษฎีของ rnold Gesell 
ความเชื่อในเรื่องของความเจริญเติบโตตามวุฒิภาวะ โดย
กล่าวว่า “วุฒิภาวะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
อย่างมีระเบียบ โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้าภายนอก” กีเซล
เชื่อว่าพฤติกรรมของเด็กจะเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทาง
สรีระวิทยา ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมขึ้น การฝึกฝนหรือ
การเรียนรู้ไม่ว่าลักษณะใดก็ตาม จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์
และเป็นการเสียเวลาโดยใช่เหตุ ถ้าหากร่างกายยังไม่พร้อม
หรือยังไม่มีวุฒิภาวะ

         1.4 แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด

         >> ทฤษฎีของ O.Hobart Mowrer การเรียนรู้การพูดของเด็ก เกิดจากการเลียนเสียงอันเนื่องมาจาก ความพึงพอใจที่จะได้ทำเช่นนั้น โมว์เรอร์ (Mowrer) เชื่อว่าความสามารถในการฟัง และ ความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียงผู้อื่นและเสียงตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษา

2.  อาจารย์สอนร้องเพลง 10 เพลง


1.เพลง แปรงฟัน

2.เพลง อาบน้ำ

3.เพลง ล้างมือ

4.เพลง เมื่อพบกัน

5.เพลง พี่น้องกัน

6.เพลง ตาดูหูฟัง

7.เพลง ฝึกกายบริหาร

8.เพลง มาโรงเรียน

9.เพลง โคร่เอย

10.เพลง กินผักกัน

3. วาดภาพสิ่งที่นักศึกษาชอบและประทับใจที่สุด พร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
     

ภาพกิจกรรม
















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น